OGSM là gì? Vì sao doanh nghiệp nên vận dụng mô hình OGSM?

Tien Hoang

New member
29 Tháng tám 2023
22
0
1
Mô hình OGSM trải qua hơn nửa thế kỷ đã được áp dụng và vận hành hiệu quả bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu như P&G, Honda, Coca-Cola trong việc quản trị mục tiêu. Tuy là một công cụ hiệu quả nhưng vẫn còn không ít người chưa thực sự nắm vững kiến thức OGSM là gì.

OGSM là gì?​

OGSM là phương pháp thiết lập chiến lược phát triển, tổ chức triển khai và kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. OGSM là viết tắt của:

  • Objective (Mục tiêu): Mục tiêu chính đưa ra câu hỏi doanh nghiệp muốn đạt được điều gì? Đó thường là các mục tiêu dài hạn hoặc mục tiêu mang tính định hình. Mục tiêu này thường xuất phát từ tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • Goals (Đích nhắm): Các đích nhắm này thường cụ thể, rõ ràng, mang tính định lượng và luôn yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thành được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Strategies (Chiến lược): Bạn phải xác định chiến lược nào là cần thiết để đạt được mục tiêu mà bạn đề ra. Số lượng chiến lược cần thực hiện để đạt được đích nhắm thường không quá 5 chiến lược.
  • Measurements (Thước đo): Để có thể xác định được mức độ hoàn thành mục tiêu, các doanh nghiệp cần có những tiêu chí đo lường cơ bản như số lượng, thời gian, doanh thu, năng suất,...
Khái niệm OGSM là gì

Khái niệm OGSM là gì?

Ưu và nhược điểm của OGSM​

Đối với các doanh nghiệp, OGSM được xem là phương pháp quản trị phổ biến với những ưu điểm:

  • OGSM là một mô hình dễ làm theo và có một cấu trúc rõ ràng.
  • Mô hình OGSM có khả năng cô đọng một kế hoạch chiến lược chỉ trong một trang.
  • OGSM cho phép người dùng có thể hiển thị và báo cáo tiến độ một cách dễ dàng.
  • Với khả năng liên kết mọi thứ từ tầm nhìn đến thực thi, OGSM giúp doanh nghiệp có thể nhìn rõ được một bức tranh tổng thể và kế hoạch dài hạn.
  • Doanh nghiệp có thể đưa ra được những hoạt động cần thiết trong một danh sách cụ thể để doanh nghiệp phát triển.
  • OGSM giúp thông tin cho nội bộ của doanh nghiệp về kế hoạch chiến lược.
Bên cạnh những ưu điểm nói trên, GoAcademy cũng tin rằng OGSM cũng tồn tại một số nhược điểm bao gồm:

  • Mô hình OGSM có thể khiến các doanh nghiệp áp dụng bị nhầm lẫn giữa mục tiêu, chiến lược, tầm nhìn và dự án.
  • Bạn cần phải thiết lập thêm một số phần mềm hỗ trợ để tận dụng OGSM một cách tối đa bởi OGSM được thiết kế với mục đích theo dõi tiến trình hướng đến mục tiêu cụ thể.
  • Việc dàn trải sự tập trung quá nhiều của OGSM sẽ khiến chiến lược không thực sự đo lường được các vấn đề quan trọng.
  • OGSM không khuyến khích sự tham gia vào việc thiết lập của nhân viên nên khả năng những ý tưởng hay bị lãng phí hoặc bỏ qua là dễ xảy ra.

Sự khác biệt giữa OGSM và OKR​

Cả OGSM và OKR đều là công cụ thiết lập kế hoạch chiến lược và quản trị mục tiêu được đón nhận và sử dụng bởi các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Do đó, việc tìm ra những điểm khác biệt giữa hai công cụ này sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp.

Sự khác biệt giữa OGSM và OKR

Sự khác biệt giữa OGSM và OKR

Tư duy quản trị:

  • OGSM: Do được phát triển từ những năm 1950, thời kỳ hậu thế chiến thứ hai nên OGSM bị ảnh hưởng nhiều bởi tư duy quản trị top - down (quản trị từ trên xuống).Do đó, OGSM sẽ khó tùy chỉnh và có tính ổn định cao hơn.
  • OKR: Được phát triển dựa trên lý thuyết MBO nên phương pháp OKR được áp dụng tư duy quản trị cởi mở hơn là bottom-up (quản trị từ dưới lên). Khi một người quyết định hướng hành động thì họ sẽ có xu hướng gắn kết và nỗ lực để hoàn thành chiến lược. OKR với sự tham gia của nhiều cá nhân trong tổ chức sẽ dễ tuỳ chỉnh và linh hoạt hơn.
Định nghĩa mục tiêu

  • OGSM: Trong OGSM, mục tiêu được định nghĩa là những điều mà doanh nghiệp cần hoàn thành dài hạn và nhất quán với tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • OKR: Mục tiêu của OKR là một tuyên bố về những điều mà một nhóm cần hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn hạn. Các mục tiêu này sẽ gắn kết với kết quả then chốt bao gồm cả các chỉ số đo lường để hoàn thành mục tiêu.
Chu kỳ thiết lập:

  • OGSM: Khi thiết lập kế hoạch OGSM cho doanh nghiệp thì kế hoạch này cần được áp dụng dài hạn từ 3 đến 5 năm để hoàn thành mục tiêu.
  • OKR: Các mục tiêu và kết quả then chốt của kế hoạch OKR cần được thiết lập theo quý. Các kết quả then chốt có thể được xếp loại là hoàn thành hoặc không hoàn thành sau mỗi chu kỳ thiết lập.
Nhìn chung, cả OGSM và OKR đều tập trung vào việc xác định mục tiêu và cách đo lường mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khi OGSM giúp doanh nghiệp xác định các chiến lược bao quát để sắp xếp thứ tự ưu tiên thì OKR giúp đồng bộ hoá các mục tiêu riêng lẻ để kiểm soát hiệu quả của những mục tiêu được đưa ra.

>>> Xem thêm: End to end là gì? Các thành phần chính của chuỗi cung ứng đầu cuối


Doanh nghiệp nên sử dụng OGSM khi nào?​

OGSM cần phải được sử dụng một cách thích hợp thì mới có khả năng mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp chỉ nên sử dụng OGSM khi:

  • Có mục tiêu tăng trưởng tài chính: Khi doanh nghiệp đảm bảo mình đã có khung nhân lực và vận hành ổn định đạt đến mức tập trung vào việc chiếm thị phần và tăng trưởng doanh số thì nên áp dụng mô hình quản trị OGSM.
  • Có được cái nhìn tổng quan về một bức tranh lớn: Nếu doanh nghiệp đang thiếu đi một kế hoạch chiến lược có tính chất bền vững hoặc các đích nhắm và mục tiêu hiện tại không phù hợp với chiến lược đang áp dụng thì OGSM là công cụ hữu ích nên được lựa chọn.
Doanh nghiệp nên sử dụng OGSM khi nào

Doanh nghiệp nên sử dụng OGSM khi nào?

Hướng dẫn thiết lập OGSM vào hoạt động của doanh nghiệp​

Việc thiết lập mô hình OGSM cho doanh nghiệp tưởng chừng dễ nhưng để có hiệu quả tối ưu, bạn cần xác định rõ bốn yếu tố chính. Cụ thể:

Mục tiêu​

Mục tiêu của OGSM giúp doanh nghiệp đạt được những dấu mốc thành công trong tương lai, nó được thiết lập dựa trên nhiều yếu tố như:

  • Thị phần
  • Doanh số
  • Lợi nhuận
  • Tăng trưởng
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ...
Mục tiêu trong OGSM cần đồng điệu với nguyên tắc phát triển và sứ mệnh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó nó phải có tính khả thi tạo ra sự khác biệt đột phá, được xác định thời gian cụ thể và có thêm một chút thử thách.

Đích nhắm​

Đích nhắm cần được đo lường rõ ràng, đo lường được trong khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể đặt ra đích nhắm là tăng doanh số bán hàng lên 20% trong vòng 1 năm hoặc giảm chi phí sản xuất xuống 10% trong 6 tháng.

Có nhiều mô hình và tiêu chí để xác định đích nhắm cho doanh nghiệp khi áp dụng OGSM, bạn có thể tham khảo một số phương pháp như:

  • SMART: Mô hình gồm năm yếu tố: đầy đủ, cụ thể, đo lường được, khả thi và có thời hạn để đánh giá tính khả thi của mục tiêu.
  • BHAG: Thường được thiết lập với những mục tiêu đột phá, tham vọng lớn của toàn bộ tổ chức.
  • OKRs: Sử dụng để đo lường các mục tiêu và phân chia nó thành các mục tiêu nhỏ để dễ dang thực hiện.
  • OGSM: Mô hình bao gồm bốn yếu tố chính, gồm mục tiêu, đích, chiến lược và phương tiện đo lường. OGSM được sử dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp để xác định chiến lược kinh doanh và quản lý mục tiêu.

Chiến lược​

Trong mô hình OGSM, chiến lược có vai trò định hướng các hoạt động để đạt được mục tiêu đã đề ra. Chiến lược trong OGSM phải được xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình phát triển doanh nghiệp. Các chiến lược trong OGSM thường được phân chia thành các chiến lược chính và chiến lược hỗ trợ để đảm bảo đạt được mục tiêu lớn.


Thước đo​

Thước đo trong mô hình OGSM sẽ được sử dụng để theo dõi tiến độ và đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả của các hoạt động và nó sẽ được theo dõi thường xuyên. Việc xác định các thước đo chỉ nên sử dụng 3-5 chỉ số trọng tâm. Khi sử dụng quá nhiều biện pháp đo lường, những sai số sẽ khiến bạn thêm nhiều rắc rối và mất định hướng tối ưu.
 

Bài mới nhất