Một trong những cách để đảm bảo cam kết về chất lượng sản phẩm chính là tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - tiêu chuẩn về Hệ thống Quản lý Chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Trong những năm gần đây, chất lượng sản phẩm đã, đang và sẽ luôn là yếu tố then chốt mà các tổ chức, doanh nghiệp luôn không ngừng tìm cách cải thiện và gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước.
Việc đăng ký cấp chứng nhận ISO 9001 Hệ thống quản lý chất lượng giúp tổ chức, doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm là một trong những điều quan trọng nhất để đạt được tăng trưởng doanh số bán hàng và lợi nhuận trong dài hạn nhờ vào việc đạt được sự hài lòng của khách hàng và người tiêu dùng. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí. Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì cần phải đưa các thực hành chất lượng vào các quy trình hàng ngày của họ.
Để áp dụng được hoàn toàn các thực hành chất lượng vào quy trình hàng ngày, trước hết doanh nghiệp phải đặt rõ mục tiêu “Xác định và cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ”, hiểu rõ cách thức tiến hành và áp dụng chúng. Một số các tài liệu khóa đào tạo ISO 9001 sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian chi phí.
Dưới đây, ISOCERT sẽ gợi ý bạn 6 cách để gia tăng chất lượng sản phẩm.
Một là chất lượng sản phẩm có liên quan đến việc đáp ứng một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định trước. Theo định nghĩa này, các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ tạo ra các sản phẩm có các đặc tính thỏa mãn một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định bằng số để đạt được chất lượng.
Hai là cam kết chất lượng sản phẩm có thể là tất cả về việc làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp thông qua sự công nhận và quy trình cấp chứng chỉ ISO 9001:2015 nghiêm ngặt từ các đơn vị, tổ chức chứng nhận ISO. Đạt được sự hài lòng của khách hàng có nghĩa là sử dụng một tập hợp các đặc điểm có thể đo lường được. Chất lượng của sản phẩm được xác định trên cơ sở sản phẩm đó có đáp ứng được mong đợi của khách hàng về tiêu dùng và sử dụng hay không.
Rất rõ ràng, tốt nhất là các doanh nghiệp nên tập trung vào việc sử dụng kết hợp hai định nghĩa này. Làm như vậy, doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung ứng sản phẩm/dịch vụ chất lượng ổn định và đáp ứng yêu cầu, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.
Sau khi biết khách hàng tiềm năng của bạn cần gì, điều quan trọng là phải phát triển sản phẩm của bạn với mục tiêu rộng hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận chiến lược phát triển sản phẩm tốt hơn sau khi thành công được tổ chức cấp chứng chỉ ISO 9001:2015. Do đó, các mục tiêu về sản phẩm sẽ đóng vai trò là KPI và bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng, bạn sẽ có thể tạo kế hoạch cho chức năng, tính năng của sản phẩm, v.v.
Sau khi xác định mục tiêu, bạn sẽ cần phải viết chúng thành lộ trình phát triển sản phẩm chi tiết rõ ràng. Khi có một chiến lược rõ ràng và một lộ trình sản phẩm phù hợp, bạn có thể so sánh nó với mục tiêu sản phẩm ban đầu của mình. Sau khi xem xét, điều chỉnh lộ trình sản phẩm và thực hiện nó một cách thường xuyên.
Việc thực hiện QMS sẽ cho phép bạn tự kiểm tra các quy trình của mình và được tổ chức chứng nhận đánh giá và cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015. Vì hệ thống quản lý chất lượng dựa trên những nguyên tắc nghiêm ngặt về chất lượng, nên khách hàng cùng các bên liên quan của bạn có thể dựa vào chứng nhận này để đánh giá doanh nghiệp của bạn. ISO 9001 là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận nhằm đảm bảo cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đây là điều cần thiết cho doanh nghiệp nếu bạn đang muốn nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
>> Tìm hiểu chi phí chứng nhận ISO 9001:2015
Việc đăng ký cấp chứng nhận ISO 9001 Hệ thống quản lý chất lượng giúp tổ chức, doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm là một trong những điều quan trọng nhất để đạt được tăng trưởng doanh số bán hàng và lợi nhuận trong dài hạn nhờ vào việc đạt được sự hài lòng của khách hàng và người tiêu dùng. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí. Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì cần phải đưa các thực hành chất lượng vào các quy trình hàng ngày của họ.
Để áp dụng được hoàn toàn các thực hành chất lượng vào quy trình hàng ngày, trước hết doanh nghiệp phải đặt rõ mục tiêu “Xác định và cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ”, hiểu rõ cách thức tiến hành và áp dụng chúng. Một số các tài liệu khóa đào tạo ISO 9001 sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian chi phí.
Dưới đây, ISOCERT sẽ gợi ý bạn 6 cách để gia tăng chất lượng sản phẩm.
1. Hiểu chất lượng sản phẩm là gì
Dựa trên những quan sát, định nghĩa và giải thích do các chuyên gia chất lượng nổi tiếng trên thế giới đưa ra, chúng ta có thể chia định nghĩa về chất lượng sản phẩm thành hai loại.Một là chất lượng sản phẩm có liên quan đến việc đáp ứng một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định trước. Theo định nghĩa này, các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ tạo ra các sản phẩm có các đặc tính thỏa mãn một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định bằng số để đạt được chất lượng.
Hai là cam kết chất lượng sản phẩm có thể là tất cả về việc làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp thông qua sự công nhận và quy trình cấp chứng chỉ ISO 9001:2015 nghiêm ngặt từ các đơn vị, tổ chức chứng nhận ISO. Đạt được sự hài lòng của khách hàng có nghĩa là sử dụng một tập hợp các đặc điểm có thể đo lường được. Chất lượng của sản phẩm được xác định trên cơ sở sản phẩm đó có đáp ứng được mong đợi của khách hàng về tiêu dùng và sử dụng hay không.
Rất rõ ràng, tốt nhất là các doanh nghiệp nên tập trung vào việc sử dụng kết hợp hai định nghĩa này. Làm như vậy, doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung ứng sản phẩm/dịch vụ chất lượng ổn định và đáp ứng yêu cầu, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.
2. Xây dựng chiến lược sản phẩm
Để nổi bật trong thị trường có vô số sản phẩm mới, bạn cần đề ra một chiến lược sản phẩm sáng suốt. Lên ý tưởng cho một sản phẩm từ đầu rất khó, nhưng đó là vì bạn đang thiếu ý tưởng, bạn sẽ phải tạo ra một cái gì đó độc đáo bằng cách tìm cảm hứng bằng từ giao tiếp với người dùng và khách hàng tiềm năng của bạn.Sau khi biết khách hàng tiềm năng của bạn cần gì, điều quan trọng là phải phát triển sản phẩm của bạn với mục tiêu rộng hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận chiến lược phát triển sản phẩm tốt hơn sau khi thành công được tổ chức cấp chứng chỉ ISO 9001:2015. Do đó, các mục tiêu về sản phẩm sẽ đóng vai trò là KPI và bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng, bạn sẽ có thể tạo kế hoạch cho chức năng, tính năng của sản phẩm, v.v.
Sau khi xác định mục tiêu, bạn sẽ cần phải viết chúng thành lộ trình phát triển sản phẩm chi tiết rõ ràng. Khi có một chiến lược rõ ràng và một lộ trình sản phẩm phù hợp, bạn có thể so sánh nó với mục tiêu sản phẩm ban đầu của mình. Sau khi xem xét, điều chỉnh lộ trình sản phẩm và thực hiện nó một cách thường xuyên.
3. Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng (QMS)
Ai cũng nghĩ rằng chỉ cần lên ý tưởng, hình dung và tạo ra một lộ trình cho sản phẩm/dịch vụ là được, nhưng chỉ các bước này sẽ không quyết định được chất lượng của sản phẩm/dịch vụ được sản xuất theo mặc định với số lượng lớn. Lúc này, việc triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) như ISO 9001 - một tập hợp các quy tắc, tiêu chuẩn theo quốc tế sẽ xác định cách thức một doanh nghiệp sẽ tạo ra và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.Việc thực hiện QMS sẽ cho phép bạn tự kiểm tra các quy trình của mình và được tổ chức chứng nhận đánh giá và cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015. Vì hệ thống quản lý chất lượng dựa trên những nguyên tắc nghiêm ngặt về chất lượng, nên khách hàng cùng các bên liên quan của bạn có thể dựa vào chứng nhận này để đánh giá doanh nghiệp của bạn. ISO 9001 là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận nhằm đảm bảo cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đây là điều cần thiết cho doanh nghiệp nếu bạn đang muốn nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
Áp dụng hiệu quả Hệ thống Quản lý Chất lượng trong doanh nghiệp
Bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn ISO 9001, bạn nâng cao uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp, khi đó mức độ hài lòng của khách hàng cũng sẽ tăng theo. Một trong những yêu cầu của ISO 9001 là không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Điều này, cùng với các yêu cầu khác của QMS, chẳng hạn như tích hợp quy trình tốt hơn hoặc cải thiện bằng chứng cho việc ra quyết định, sẽ tạo điều kiện cho bạn và doanh nghiệp cùng cố gắng phấn đấu hơn về mặt chất lượng.>> Tìm hiểu chi phí chứng nhận ISO 9001:2015