Chiến lược Marketing Mix là một khái niệm rất quen thuộc, nó là một công cụ giúp nhà bán hàng tìm kiếm kênh phân phối chính xác, tiếp thị quảng cáo trên thị trường hiệu quả. Để có thể thực sự ứng dụng và triển khai được mô hình này vào trong thực tế của doanh nghiệp, các nhà bán hàng chiến lược cần phải hiểu rõ từng yếu tố để sắp xếp, kết hợp sao cho phù hợp với tình hình doanh nghiệp để đem lại kết quả tốt nhất.
Vậy thực chất, chiến lược Marketing Mix là gì? Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu và phân tích chi tiết case study Kinh Đô đã sử dụng thành công chiến lược này như thế nào trong bài viết bên dưới nhé!
Chiến lược Marketing Mix là gì?
Chiến lược Marketing Mix là gì? Thức chất, mô hình này không phải là một lý thuyết quản lý được rút ra từ phân tích khoa học, mà là một khái niệm do chính các nhà quản lý tiếp thị đưa ra trong quá trình điều chỉnh các dịch vụ của họ cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có:
- Product (sản phẩm)
- Price (giá cả)
- Place (phân phối)
- Promotion (xúc tiến)
Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7P và các mô hình khác sẽ được giới thiệu bên dưới theo sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại. Các công cụ này có thể được sử dụng để phát triển cả chiến lược dài hạn và các chương trình chiến thuật ngắn hạn cho doanh nghiệp.
Case Study Kinh Đô sử dụng thành công Chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm
Kinh Đô là hãng bánh được nhiều người tiêu dùng biết đến. Sản phẩm của hãng cũng trở thành món ăn, món quà quen thuộc, phủ sóng khắp cả nước, len lỏi trong từng con hẻm, góc phố, trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều người Việt. Kinh Đô cũng xuất khẩu sang Anh, Mỹ, Singapore… được bạn bè thế giới đón nhận. Với slogan quen thuộc “Thấy Kinh Đô là thấy Tết”, Kinh Đô đã kết nối được cảm xúc linh thiêng của người Việt. Vậy thì làm sao để Kinh Đô có thể đạt được những thành tựu như thế, cùng GoACADEMY tìm hiểu qua bài viết này dựa trên mô hình Marketing Mix 4P này nhé!Products
Sản phẩm bánh trung thu đến từ Kinh Đô không chỉ đảm bảo về mặt chất lượng cho người tiêu dùng mà còn đa dạng mẫu mã cũng như có những USP của riêng mình so với các đối thủ cạnh tranh để tạo nên bản sắc thương hiệu.Kinh Đô là doanh nghiệp luôn chú trọng vào yếu tố truyền thống để tạo nên các giá trị cốt lõi. Nhiều loại sản phẩm bánh trung thu của hãng với những hương vị luôn được người tiêu dùng Việt đón nhận như đậu xanh, thập cẩm, khoai môn, sữa dừa, hạt sen,.... Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện tại. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta chỉ nói về sản phẩm của họ mà không bàn đến những yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng để làm nên bản sắc thương hiệu của Kinh Đô.
USP trong sản phẩm của Kinh Đô so với các đối thủ khác đó là kỹ thuật chế biến và công thức phụ gia. Điều này giúp mỗi sản phẩm của bánh trung thu Kinh Đô đạt được thành công lớn. Hơn nữa, Kinh Đô luôn đi đầu trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm bằng những công nghệ tiên tiến, dây chuyền sản xuất hiện đại nhất trên thế giới. Từ đó cho ra được những sản phẩm chất lượng nhất. Cụ thể bánh trung thu Kinh Đô đạt chất lượng xuất khẩu và tự hào chinh phục được thị trường Mỹ, Singapore và Thái Lan. Năm nay đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp bánh trung thu Kinh Đô được xuất khẩu sang Mỹ với sản lượng gấp đôi so với năm ngoái.
Hơn nữa, Kinh Đô luôn đa dạng sản phẩm của họ từ mẫu mã đến loại bánh để phù hợp với người tiêu dùng. Kinh Đô phát triển các sản phẩm bánh như bánh chay hay bánh trẻ em cũng như bánh từ chất lượng phổ thông đến cao cấp để người mua có thể thoải mái lựa chọn tùy theo nhu cầu của họ. Hơn nữa, Kinh Đô cũng luôn chú trọng vào mẫu mã nên họ luôn có sự thay đổi phù hợp theo mỗi năm. Sự thay đổi đảm bảo phải trông thật sang trọng, tinh xảo và mang lại giá trị cao.
Ngoài ra, để đảm bảo về chất lượng, Kinh Đô còn áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm do tổ chức BVQI chứng nhận tháng 10 năm 2002. Hệ thống đã được tổ chức BVQI đánh giá lại theo chu kỳ 6 tháng 1 lần và đều có được kết quả tốt nhất.
Price
Kinh Đô luôn triển khai các chiến lược giá sản phẩm vô cùng phù hợp và khác biệt với những thương hiệu cạnh tranh cùng phân khúc.Hiểu được nhu cầu của người dân Việt Nam, Kinh Đô đã cho ra rất nhiều sản phẩm với nhiều mức giá phù hợp khác nhau. Ngoài các dòng sản phẩm bánh trung thu phổ thông có mức giá hợp lý, Kinh Đô còn cho ra rất nhiều sản phẩm cao cấp để làm quà tặng cho những khách hàng có nhu cầu.
Hơn nữa, Kinh Đô cũng có nhiều chương trình chiết khấu vô cùng hấp dẫn cho khách hàng cho các đại lý phân phối. Theo thống kê, tỷ lệ chiết khấu của Kinh Đô cho các nhà phân phối cao hơn các đối thủ khác nên điều này đã giúp Kinh Đô mở rộng mạng lưới phân phối vô cùng nhanh. Ngoài ra, có một điểm khác đặc biệt của Kinh Đô đó là họ không giảm giá bán sau tết Trung Thu mà chỉ có đại lý nhập về mới giảm giá.
>>> Xem thêm: Các chiến lược định giá sản phẩm cho mọi doanh nghiệp.
Place
Hệ thống phân phối của Kinh Đô được các chuyên gia đánh giá là mạng lưới hoàn hảo nhất trong các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong ngành FMCG tại Việt Nam. Mạng lưới phân phối của Kinh Đô được chia thành 3 kênh chính là hệ thống nhà phân phối, đại lý và các cửa hàng Kinh Đô Bakery, siêu thị và các đối tác đồng minh chiến lược.Hệ thống phân phối của Kinh Đô gồm hơn 200 nhà phân phối, hàng chục chuỗi Kinh Đô Bakery, hơn 100 ngàn điểm bán với hơn 2 ngàn nhân sự. Hệ thống này cũng gã giúp Kinh Đô cung cấp sản phẩm cho hơn 150 siêu thị lớn trên cả nước. Không dừng lại ở những kênh phân phối truyền thống, Kinh Đô cũng mở rộng ra nhiều kênh khác nhau như kênh thời vụ, kênh trường học, các khu vui chơi… Nhờ đó mà Kinh Đô chiếm tới 70% thị phần trên cả nước.
Hiện tại, bắt kịp với sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng, tất cả bánh trung thu Kinh Đô đều đã có mặt tại các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin….
Promotion
Trong chiến lược xúc tiến hỗn hợp của mình, Kinh Đô đã triển khai rất nhiều chiến dịch đa dạng để thu hút khách hàng nhằm tăng doanh thu cho sản phẩm bánh trung thu của mình.Chiến lược khuyến mãi của Kinh Đô
Mặc dù chi phí cho những sản phẩm bánh của Kinh Đô sẽ cao hơn so với những đối thủ cạnh tranh nhưng lại được đảm bảo về nhiều mặt. Tuy nhiên, khác với thương hiệu cạnh tranh thì Kinh Đô có những chương trình khuyến mãi riêng dành cho khách hàng của mình. Thông thường Kinh Đô sẽ hỗ trợ khách hàng mua hàng số lượng lớn với mức chiết khấu cố định cho khách hàng mua 5 hộp trở lên.
Chiến lược quảng cáo của Kinh Đô
Hầu hết người tiêu dùng Việt đã có nhận thức về thương hiệu, Kinh Đô chỉ cần triển khai những chiến lược quảng cáo để đánh vào cảm xúc người xem thông qua những TVC quảng cáo. Đã từ lâu thì Trung Thu được xem là tết đoàn viên và là một ngày lễ gần gũi với trẻ em và gia đình người Á Đông. Chính vì thế, mỗi dịp trung thu về thì chúng ta thấy rất nhiều quảng cáo hay và ý nghĩa của bánh trung thu Kinh Đô trên TV, báo chí, Internet.
Các hoạt động xã hội của Kinh Đô
Mỗi dịp trung thu tới thì Kinh Đô luôn phối hợp cùng những cơ quan, tổ chức xã hội để triển khai nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa. Một số hoạt động có thể kể đến như năm 2019 Kinh Đô đã trao tặng gần 20.000 phần quà đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, những người già neo đơn tại trung tâm dưỡng lão….
Kết luận
Tóm lại, chiến lược Marketing Mix là vô cùng cần thiết và không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp chúng ta xác định được các lựa chọn đúng đắn trong tiếp thị về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, và kể cả con người… Qua đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách đúng đắn, nhanh chóng.Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chiến lược Marketing Mix là gì và có cái nhìn cụ thể về cách sử dụng chiến lược vào hoạt động kinh doanh thông qua case study Kinh Đô.