Hướng dẫn chiến lược SEO TikTok nhanh chóng lên xu hướng

Tien Hoang

New member
29 Tháng tám 2023
22
0
1
Tương tự với Google, SEO TikTok cũng giúp bạn đạt được lượt truy cập tự nhiên vào các kênh TikTok của doanh nghiệp. Với quy mô phủ sóng như hiện nay, việc bỏ qua thị trường TikTok “màu mỡ” này sẽ là điều vô cùng đáng tiếc cho mỗi doanh nghiệp. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn Các yếu tố xếp hạng SEO TikTok và Cách SEO kênh TikTok lên top tìm kiếm thành công.

1. SEO TikTok là gì?

Tương tự như SEO trên Google, SEO TikTok chính là phương pháp tối ưu hóa nội dung video của bạn trên nền tảng TikTok, giúp cải thiện khả năng hiển thị video của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Thuật toán Tiktok sẽ ưu tiên cung cấp những video mà người dùng có hứng thú, dựa vào những yếu tố như sự tương tác với video, tài khoản được theo dõi… TikTok sẽ thu thập những dữ liệu liên quan đến hành vi của từng người dùng và sau đó sẽ quyết định những video nào tiếp cận đến họ.

Do đó, khi nắm được kỹ cách tối ưu nội dung của video thì video của bạn sẽ có khả năng lên xu hướng, nằm trên top tìm kiếm và xuất hiện trên thẻ “Dành cho bạn” của nhiều tài khoản.

2. Tầm quan trọng khi làm SEO TikTok?

2.1. Trường hợp là nhà sáng tạo nội dung

Khi các nhà sáng tạo nội dung nắm được xu hướng và thực hiện SEO TikTok cho kênh của mình, có thể cải thiện chất lượng nội dung video, video dễ dàng xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm và trang “Khám phá” của người dùng quan tâm tới chủ đề của bạn. Điều này giúp nội dung bạn sáng tạo tiếp cận tới lượng lớn người xem mục tiêu.

Bên cạnh đó, video được tối ưu hóa tốt sẽ giúp kênh TikTok của bạn tăng lượt tương tác như lượt thích, lượt theo dõi, bình luận và chia sẻ, tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp thương hiệu cá nhân của bạn phát triển nhanh chóng.

Giúp tạo ra một lợi thế cạnh tranh với các nhà sáng tạo nội dung khác trong cùng lĩnh vực, để các nhà sáng tạo nội dung có nhiều ý tưởng mới, đem đến cho người dùng một nền tảng giải trí thú vị.

1710748913208.png

2.2. Trường hợp là nhà bán hàng hoặc chủ thương hiệu

Khi các nhà bán hàng hoặc các thương hiệu áp dụng SEO TikTok cho kênh của mình sẽ làm tăng khả năng hiển thị trên nền tảng TikTok, qua đó giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, thứ hạng từ khóa nội sàn, lượt click vào kênh TikTok và cửa hàng cũng được gia tăng đáng kể.

Việc nắm được xu hướng, sở thích của khách hàng có thể giúp nhãn hàng có những chiến lược Marketing thông qua các video có nội dung phù hợp. Không chỉ vậy, việc này có thể giúp cho doanh nghiệp và thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Gia tăng doanh số bán hàng với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm nằm trên top tìm kiếm, nhận được sự giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ nhiều tài khoản khác trên nền tảng.

3. Các yếu tố xếp hạng SEO TikTok

Tương tác của người dùng: Người dùng sẽ thấy nhiều video có nội dung tương tự những video mà người dùng đã thích, bình luận, hoặc có nội dung người dùng tìm kiếm. TikTok cũng sẽ đề xuất các video tương tự với những video mà người dùng tạo trên trang của riêng họ.

Thông tin video: Thuật toán của TikTok sẽ nhận dạng, sắp xếp và đề xuất nội dung dựa trên các thông tin như hashtag, âm thanh (bài hát hoặc đoạn âm thanh trong video) và nội dung chú thích trên bài đăng.

Cài đặt tài khoản và thiết bị: Người dùng nhận được đề xuất nội dung dựa trên khu vực, nội dung mà họ thường tương tác. TikTok sẽ ưu tiên đề xuất cho người dùng những video của đất nước họ sống vì đó là ngôn ngữ mặc định, hoặc là những video thuộc các ngôn ngữ mà người dùng cài đặt.

Giá trị đối với người dùng: Việc xem video từ đầu đến cuối cho thấy rõ người dùng thực sự thích video đó. Chỉ báo này có sức ảnh hưởng lớn hơn các chỉ báo khác (ví dụ: ở cùng vị trí với người tạo).

4. Một số thuật toán cần lưu ý trong quá trình SEO TikTok

Ngoài công cụ tìm kiếm, TikTok đã hỗ trợ tính năng gợi ý tìm kiếm với các từ khóa liên quan ngay trong bình luận của video. Khi nhấp vào từ khóa gợi ý, người dùng sẽ được chuyển sang những nội dung tương tự mà không cần tìm kiếm trên nền tảng khác.

5. Cách để tăng khả năng hiển thị hồ sơ của bạn với TikTok SEO

5.1 Bắt kịp xu hướng

Xu hướng TikTok là tập hợp các yếu tố mới lạ, thú vị có thể khiến video được lan truyền, chẳng hạn như âm thanh, bộ lọc hoặc phong cách quay phim/chỉnh sửa. Một trong những cách nhất quán nhất để nhận được nhiều lượt xem hơn trên TikTok: sử dụng âm thanh thịnh hành phù hợp với thương hiệu của riêng bạn.

Bắt nguồn từ TikTok của thương hiệu CatyFood, bản nhạc thương hiệu của sản phẩm mì tôm thanh long CatyFood cũng đã làm xôn xao khắp các kênh mạng xã hội khác nhau. Với cùng một câu “Lần đầu tiên trái thanh long có trong …”, nhiều nhà sáng tạo nội dung cũng đã lồng ghép quan điểm riêng của họ và tạo ra những video vừa quen thuộc vừa độc đáo.

Để khám phá các xu hướng phù hợp nhất cho tài khoản, bạn cần bắt tay vào tìm kiếm các hashtag theo chuyên môn, sau đó thích hoặc bình luận về các video thịnh hành đó. Lúc này, trang Dành cho bạn (FYP – For You Page) sẽ tự điều chỉnh để hiển thị nhiều video thịnh hành mà bạn mong muốn.

TikTok luôn ưu ái cho những thương hiệu dẫn đầu, nhưng xu hướng TikTok cũng luôn thay đổi nhanh chóng. Nên đây vừa là cơ hội, vừa là cuộc đua dành cho các nhà tiếp thị, đừng suy nghĩ quá nhiều bất cứ khi nào bạn nảy ra một ý tưởng video mới.

5.2 Bao gồm Từ khóa và Hashtags

Kết hợp từ khóa và sử dụng hashtag rất cần thiết cho bất kỳ chiến lược SEO thành công nào. Các yếu tố này sẽ giúp tối ưu hóa nội dung trên thanh tìm kiếm và tăng khả năng khám phá của video. Như ví dụ này, bạn có thể tìm kiếm “SEO TikTok” để khám phá các hashtag phổ biến liên quan đến nội dung SEO TikTok.

Hashtag có lượt xem cao hơn cũng có thể đồng nghĩa với việc có nhiều cạnh tranh hơn. Nếu bạn dự định sử dụng chúng, tốt nhất bạn nên sử dụng kết hợp các thẻ bắt đầu bằng # dành riêng cho từng thị trường và các thuật ngữ phổ biến hơn, rộng hơn.

1710748935709.png

Trên khắp TikTok, các nhóm nhân khẩu học cụ thể đã đăng ký một số hashtag nhất định dựa trên mục đích của họ. Khai thác các hashtag có khối lượng tìm kiếm (search volume) lớn trên TikTok có thể khó khăn, vì vậy thương hiệu có thể tận dụng các thẻ có khối lượng nhỏ hơn để xây dựng lưu lượng truy cập riêng, sau đó hướng tới các hashtag lớn hơn.

Khi đăng trên TikTok, nên thêm từ khóa có liên quan vào tiêu đề video, hashtag, chú thích và âm thanh giọng nói của bạn để tối ưu hóa chúng cho tìm kiếm. Nên sử dụng 3-6 hashtag từ khóa cho mỗi phần nội dung, bao gồm cả từ khóa có lượng tìm kiếm cao và lượng truy cập thấp.

5.3 Tạo nội dung có thể chia sẻ

Số liệu thống kê gần đây từ GoSELL cho thấy 60% người dùng TikTok là Gen Z, thế hệ đang tạo xu hướng. Cho dù bạn là nhà sáng tạo nội dung ở lĩnh vực nào, bạn cũng nên hiểu ngôn ngữ của hầu hết người dùng TikTok. Để lên xu hướng, bạn cần chú trọng vào mong đợi của họ và tạo nội dung phải tự nhiên mà vẫn đầy đủ các thông tin hữu ích.

Để tối ưu hóa nội dung SEO TikTok, bạn nên lập kế hoạch và tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu. Để tăng khả năng hiển thị hồ sơ của bạn một cách tự nhiên, bạn cần đạt được nhiều lượt yêu thích và lượt chia sẻ từ người dùng – hai yếu tố xếp hạng đã được TikTok xác nhận.

Khi đó họ có thể nhấn vào nút yêu thích (thông qua biểu tượng dấu trang) và thêm bài đăng vào thư viện nội dung cá nhân của họ. Hoặc người dùng cũng có thể chia sẻ bài đăng bằng cách nhấn vào mũi tên để gửi video đến hộp thư tin nhắn riêng tư của người dùng khác, WhatsApp, Instagram…

5.4 Tương tác với khán giả của bạn

Những bình luận, lượt thích, chia sẻ video là tương tác của người dùng TikTok giúp nội dung của bạn xuất hiện trên trang For You Page – Dành cho bạn. Việc trả lời các tương tác này sẽ xây dựng kết nối với người dùng, tăng mức độ hấp dẫn và khuyến khích những người dùng khác tương tác với bạn.

Mặt khác, TikTok không nên là nền tảng duy nhất để bạn tiếp cận người dùng. Khi bạn đã có được một lượng người theo dõi TikTok nhất định, bạn nên tìm cách chuyển hướng khán giả đến trang web và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Bạn có thể đính kèm các liên kết này trong tiểu sử TikTok, hướng người xem đến nơi mua sản phẩm hoặc nơi mà họ có thể có nhiều tương tác hơn.
 

Bài mới nhất