Kiểm tra tỉ lệ hòa khí A/F bằng máy đọc lỗi xe máy Smarttool 2

5 Tháng tư 2023
74
0
6
Để xe máy vận hành trơn tru, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu tất cả đều phụ thuộc vào bộ chế hòa khí của xe. Sau một thời gian dài sử dụng mà không được bảo dưỡng, kiểm tra đúng cách. Các chi tiết trong bộ phận này có thể bị tắc, hỏng hoặc mòn đi do nhiều nguyên nhân. Vậy cách điều chỉnh bộ chế hòa khí cho xe máy như thế nào là hiệu quả? Sử dụng máy đọc lỗi xe máy Smarttool 2 để kiểm tra, điều chỉnh bằng cách nào? Xem bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

May-doc-loi-857x800.png


Hướng dẫn kiểm chi tiết cách kiểm tra chế độ hòa khí bằng máy đọc lỗi xe máy Smarttool 2​

Sau đây, Smarttool2.vn sẽ hướng dẫn anh em kiểm tra chế độ hòa khí trên máy đọc lỗi xe máy Smarttool 2:

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhiên liệu​

1. Tốc độ động cơ.
2. Nhiệt độ động cơ.
3. Áp suất buồng đốt.
4. Áp suất bơm xăng.
5. Kim phun.

Các bước chuẩn bị​

  • Máy đọc lỗi xe máy fi smarttool 2
  • Phụ kiện kết nối
  • Xe cần kiểm tra

Bước thực hiện​

  • Bước 1: Khởi động máy đọc lỗi xe máy fi và kết nối cáp với xe cần kiểm tra bộ chế hòa khí
    Bước 2: Vào phần “dong_co” nhấn phím “ent”
    Bước 3: Trên máy smarttool 2 sẽ hiển thị các dòng xe, các bạn chọn dòng xe và nhấn Enter
    Bước 4: Chọn tiếp phần chức năng “phan tich khi thai” và nhấn Enter
bo-che-hoa-khi.png

Kiểm tra bộ chế hòa khí bằng máy smarttool 2 hiện đại
Lưu ý, khi vào phần “phan tich khi thai” thì bắt buộc nhiệt độ động cơ cần phải lớn hơn hoặc bằng 60 độ C. Vì như vậy chức năng phân tích khí thải đó mới hoạt động.

Sau khi khởi động động cơ, vặn ga 1 vài lần để cho các hệ thống làm việc ổn định. Đặc biệt chỉ nên kiểm tra sau khi xe nổ được khoảng 2 phút.

Trong phần chức năng phân tích khí thải. Máy chuẩn đoán lỗi xe máy sẽ cho bạn biết:​

1. Tốc độ máy
2. Thời gian phun
3. Góc đánh lửa
4. Cảm biến o2 đang hoạt động trong dải
5. Tỉ lệ tối ưu nhiên liệu
6. Tỉ lệ hòa khí

Tất cả tỉ lệ này sẽ cho chúng ta biết độ đậm, nhạt. Dựa vào các yếu tố này sẽ cho chúng ta biết tình trạng hiện giờ của xe là như thế nào. Được biết, trong động cơ đốt trong thì tỷ lệ hòa trộn giữa không khí và xăng tạo nên hòa khí với tỷ lệ tới tiêu chuẩn là 14.7 / 1 ( 14.1 g khí / 1 g xăng). Với tỷ lệ trên thì khi sự cháy xảy ra sẽ vừa đủ oxi, vừa đủ xăng, không thừa, không thiếu.

Đây là tỷ lệ lý tưởng nên không phải động cơ nào cũng sẽ đạt được tỷ lệ này. Thế nhưng các nhà sản xuất ô tô, xe máy hiện nay đã bám gần sát đến tỷ lệ hòa khí lý tưởng này. Đây cũng là nội dung kiểm tra xem xe của mình có hao xăng hay không.
 

Bài mới nhất