Những sai lầm khi kinh doanh ăn uống là gì? Cách tìm sản phẩm khi mở quán ăn

huong_1998

New member
15 Tháng chín 2023
11
0
1

Mặc dù lĩnh vực ăn uống được đánh giá khá dễ vận hành nhưng không phải ai cũng thành công. Trong bài này, GoACADEMY sẽ nêu ra một số sai lầm phổ biến và cách tìm sản phẩm khi bạn mở quán kinh doanh ăn uống. Đừng bỏ lỡ nhé!​


FsP7qybmsGA352Exf2RQkEMEQrOEeWfive9l1Q9GXsVLTDjmgLum7FS-oVAqlLdxTrCaAqQCSYj60M3F8FkWlCghbWkqRxz1MyVrvuWrOcqdhisq51d_0dpBI0O579QEwT5Qhb8Ll9io-m_vDil4urA

Sai lầm khi chọn món ăn để mở quán​

Khi có ý tưởng kinh doanh ăn uống, bạn sẽ chỉ cần quan tâm tới tiền vốn trước nhất. Sau đó nghiên cứu thị trường kỹ càng, những món ăn thị trường đang cần, đang hot rồi chọn ra mặt hàng phù hợp với mình để kinh doanh. Khi có ý định khởi nghiệp kinh doanh ăn uống, hầu hết các bạn trẻ đều thực hiện theo hướng này.

Chạy theo xu hướng​

Suy nghĩ luôn thường trực trong đầu các bạn sẽ là: “Ai bán gì có lãi thì mình cũng bán”. Thấy người ta bán café đá xay, phô- mai que, trà chanh,… có lời thì mình cũng bán thôi.

Kiểu là thấy mặt hàng nào hot, bán được thì bất chấp nhảy vào. Một sai lầm ngọt ngào ai cũng dễ mắc phải. Đã ngon ăn thì đâu phải mình bạn biết? Ai cũng thấy, ai cũng muốn tham gia, cung sẽ vượt cầu và sẽ có một số cửa hàng/quán ăn bị đào thải, đó là lẽ dĩ nhiên.

Chọn sản phẩm đã nổi tiếng nhưng không phù hợp với vùng miền​

Không ít người mạnh dạn mang các món ăn đặc sản của khu vực nào đó, thậm chí là món ăn nước ngoài về Việt Nam và tin rằng nó sẽ thu hút dân địa phương. Tuy nhiên, sai lầm ở đây là không tính đến các món ăn này có phù hợp với văn hóa, khẩu vị của người dân không, có đáp ứng nhu cầu của khách hàng không.

Ví dụ điển hình cho thấy nhiều quán ăn kinh doanh đồ Hàn Quốc phải nhận lấy kết cục đáng buồn do cố cấp mang y nguyên đồ ăn bản địa về Việt Nam. Trong khi người Hàn ưa chuộng món ăn siêu cay, siêu nóng thì ít người Việt Nam yêu thích đặc điểm này. Lẽ ra khi địa phương hóa món ăn, ông chủ cần làm giảm bớt độ cay của các món ăn thì mới phù hợp với khẩu vị người Việt.

Chọn sản phẩm "sớm nở chóng tàn"​

Việc ít cập nhật xu hướng, cập nhật sai xu hướng có thể khiến quán ăn của bạn lao đao vì chọn món chính có nguy cơ lỗi thời, chỉ mang tính chất theo mùa mà không đảm bảo duy trì trong thời gian dài.

Vào năm 2017, nhiều ông chủ bỏ cả đống tiền vốn, thậm chí vay lãi cao để đầu tư mở hàng loạt quán mì cay 7 cấp độ. Mặc dù mô hình nhanh chóng trở thành xu hướng ăn uống của giới trẻ nhưng cũng sớm lụi tàn chỉ trong vỏn vẹn 1, 2 năm.

Kết quả là nhiều quán ăn đóng cửa hoặc phải bổ sung các món khác để lô kéo khách hàng, tốn rất nhiều chi phí chuyển đổi, đứng trước nguy cơ sập tiệm. Chính vì thế hãy nghiên cứu kỹ trước khi đi theo một xu hướng nào đó. Đánh giá xem đây có phải món ăn phù hợp với khách hàng trong thời gian dài hay không nhé.

Cách tìm sản phẩm khi mở quán ăn uống​

Khi kinh doanh quán ăn, chắc hẳn rằng câu hỏi "mở quán ăn kinh doanh gì lời cao" được nhiều người dành cho sự quan tâm đặc biệt. Bởi vì khi mở quán ăn mà bạn không biết mình phải bán gì thì chẳng khác nào sẵn sàng chờ đợi dẹp quán. Sau đây là những ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống mà GoACADEMY đã tổng hợp, có thể giúp bạn định hình được mình sẽ bán hàng ăn gì lại nhất.

Cũ người mới ta​

Tận dụng những món ăn đã quá lỗi thời của thế giới, của vùng khác, hay của những nhà hàng cao cấp rồi bắt chước y chang tại khu vực bạn ở.

Ví dụ: Ở Sài Gòn bạn có thể bán bánh tráng nướng Đà Lạt, hoặc bán Bánh Bạch Tuộc Takoyaki/ Sushi- các món từ nhà hàng đắt đỏ ở vỉa hè! Sản phẩm này thuộc vào dạng thứ nhất “MỚI”: Chưa có người bán nhưng dễ bắt chước, và còn hạn chế nữa là giá cả phải cực cạnh tranh. Kinh doanh ăn uống bạn đừng ngại thử!

Tưởng cũ mà mới​

Nôm na kiểu bạn lấy một món ăn cũ quen thuộc và khoác lên một chiếc áo mới. Chẳng hạn như trái cây xô thay cho món trái cây dĩa. Hay mới đây món kem cuốn khuynh đảo thị trường mà tiền thân chính là món kem viên. Bạn phải nghĩ ra một chiếc áo khoác mới sao cho thật độc mà khó bắt chước được.

Nếu dễ bắt bài thì kiểu gì món đó cũng lại trở thành Cũ nhanh chóng. Như món kem cuốn, từ món Mới, giờ thành món đâu cũng thấy, vì quá dễ làm theo, chỉ cần mua máy làm kem về là xong. Kinh doanh ăn uống bạn phải nắm được điều này!

Góp cũ thành mới​

Hai món cũ kết hợp với nhau sẽ cho ra sản phẩm là món mới. Ví dụ như món Xôi Cuốn Neppy là sự kết hợp giữa món cơm cuốn kết hợp với xôi truyền thống Burrito của Mexico. Hay như tiệm trà sữa Luân Mập ở Q.6 có món trà sữa kết hợp với củ năng ( Lấy ý tưởng từ Hột Lựu trong chè Sương Sa Hột Lựu) và phô mai viên thì được nâng cấp từ Rau câu phô mai.

>>> Xem thêm: Cách thiết lập bảng định mức nguyên vật liệu trong nhà hàng khi bắt đầu kinh doanh.

Đảo cũ thành mới​

Thay đổi quan niệm một món ăn để tạo nên một món mới hẳn. Ví dụ: Kem chiên, nghĩ tới kem hẳn ai cũng sẽ nói “kem phải lạnh” và “chiên lên thì chảy hết à” thành món chiên “nóng” bình thường! Hay món đang rất được ưa chuộng hiện nay là café ăn được cả ly, thay đổi suy nghĩ “ly chỉ đựng” thành “ly ăn được”, vừa dùng để đựng đồ uống, uống xong có thể ăn luôn ly.

Thực hiện theo phương án này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng chế biến. Và quán bạn sẽ cực hút khách, trở nên nổi tiếng nhanh chóng. Mở quán ăn kinh doanh gì lời cao? Câu trả lời đây chứ còn gì nữa!

Sau khi đã trả lời được câu hỏi mở quán ăn kinh doanh gì lời cao bạn nên lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng thật chi tiết để xem mình có để khả năng tài chính để thực hiện ý tưởng đó hay không.

Ở trên là những bí quyết giúp bạn mở quán kinh doanh ăn uống hiệu quả, sớm đạt được doanh thu như bạn mong muốn. Qua bài viết này hi vọng sẽ giúp bạn lên menu quán ăn thật hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của quán, giúp bạn học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn, kinh doanh quán ăn.
 

Bài mới nhất