Đối trọng thang máy là 1 đồ đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong thang máy cáp kéo. Hãy cùng cầu thang máy Taza Việt Nam tậu hiểu về đối trọng thang máy với các thông tin quan trọng như: khái niệm, công dụng, cấu tạo, cách thức tính đối trọng, vị trí thi công đặt…trong bài viết dưới đây!
>>> Xem thêm: Thang máy gia đình giá rẻ
Đối trọng cầu thang máy và những thông tin buộc phải đề nghị biết
Dưới đây là 1 số lợi ích của việc sử dụng đối trọng thang máy:
>>> Xem thêm: Thang máy lồng kính
Hệ thống đối trọng thang máy bao gồm có những phần chính sau:
Trong đó:
Đối trọng thang máy có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn theo công thức được không?
Khi sản xuất thang máy, các hãng vẫn đưa ra 1 công thức tính cụ thể đối trọng phù hợp với thang máy, từ đó đưa ra công suất máy kéo. Trường hợp đối trọng phổ quát hoặc không nhiều hơn thì công suất động cơ có thể sẽ không đủ để thang máy vận hành; động cơ đề nghị chạy quá công xuất gây hiện tượng cầu thang máy bị giật cục; ko êm ái. đặc điểm này đã dẫn tới hậu quả đang phát sinh các lỗi do động cơ quá tải và động cơ có thể hư hại bất cứ lúc nào.
>>> Xem thêm: Thang Máy Homelift
thang máy đối trọng sau
Bộ phận đối trọng được bố trí ở phía sau cabin, đối diện với cửa vào của thang máy. Đây là phương pháp bố trí đối trọng phổ thông nhất, được ứng dụng cho các loại thang từ cầu thang máy gia đình cho đến các loại cầu thang máy tải trọng lớn, tốc độ cao.
Ưu điểm:
>>> Xem thêm: Thang máy 350kg
thang máy đối trọng hông
Với cách thức bố trí này, đối trọng vẫn được đặt ở bên cần, hoặc bên trái cabin theo hướng từ cửa cabin nhìn vào.
Khi làm sao thì đề nghị đề xuất bố trí đối trọng bên hông? Khi kích thước chiều sâu hố thang quá hẹp thì việc bố trí này vẫn sẽ cho tối đa hóa kích thước chiều sau cabin. Ví dụ: hố thang có kích thước là 1600mm (rộng) x 1100mm (sâu); nếu để đối trọng phía sau thì kích thước cabin đang là 1200mm x 600mm. Nhưng nếu đặt đối trọng hông thì cabin vẫn được 1000mm x 800mm. Như vậy, phương án đặt đối trọng hông đã thông minh không gian hiệu quả hơn rất phổ quát.
Đối trọng hông thường được chọn lựa cho các loại cầu thang máy bắt buộc chiều sâu cabin càng lớn càng rẻ như cầu thang máy tải ô tô, thang máy tải giường bệnh…
Nhược điểm của thang máy đối trọng hông đó là tim cửa sẽ bị lệch với tim cabin và đề xuất mất diện tích để sẽ cho khung bao đối trọng.
>>> Xem thêm: thang máy 450kg
Hotline: 0969 514 888
>>> Xem thêm: Thang máy gia đình giá rẻ
Đối trọng cầu thang máy và những thông tin buộc phải đề nghị biết
Đối trọng thang máy: khái niệm và công dụng
Đối trọng cầu thang máy có tác dụng mang lại sự cân bằng cho hệ thống treo cabin và thực hiện bằng việc nâng/hạ cabin trở bắt buộc dễ dàng hơn, sẽ cho giảm kích thước và năng lượng bắt buộc dùng của động cơ.- Tạo lực căng cáp từ đó tạo lực ma sát nhất định giữa cáp và Puly máy kéo.
- Khi có đối trọng thang máy thì động cơ chỉ buộc phải kéo chỉ bằng 1/2 tải trọng của thang, sẽ cho giảm áp lực lên động cơ, từ đó tăng sự bền bỉ và tuổi thọ của động cơ thang máy.
- Đối trọng phối hợp với hệ thống phanh khiến hãm tốc độ động cơ khi cabin dừng tầng, làm bằng cầu thang máy vận hành êm ái.
- Khi có đối trọng cầu thang máy, cần về công suất của động cơ đang giảm đi, từ đó giảm tối thiểu phí thi công thang máy, đồng thời tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
Dưới đây là 1 số lợi ích của việc sử dụng đối trọng thang máy:
- giúp cabin cầu thang máy được nâng hạ giản dị
- Di chuyển an toàn
- Tăng khả năng chuyên chở của cầu thang máy
- Tiết kiệm năng lượng vận hành
- Tiết kiệm không gian
>>> Xem thêm: Thang máy lồng kính
Cấu tạo của đối trọng cầu thang máy
Hệ thống đối trọng thang máy bao gồm có những phần chính sau:
- Khung đối trọng: là khung thép cơ khí có hình chữ nhật để bao nói quanh nói quẩn và giữ tất cả cục bo đối trọng
- Bo đối trọng: thường xuyên có trọng lượng từ 25kg – đến 50kg; có thể làm bằng gang đúc, hoặc bằng bê tông rồi bọc sắt ở ngoài.
- Rail dẫn hướng đối trọng: để cho đối trọng di chuyển lên xuống. Rail đối trọng được lắp từ mặt hố pít cho đến đỉnh hố thang. chất lượng rail ảnh hưởng lớn tới chất lượng cao vận hành thang máy, nếu rail lắp đặt không chuẩn đã dẫn đến tình trạng rung lắc cabin.
- Shoe đối trọng: để kết nối giữa khung đối trọng và rail đối trọng.
- Giảm chấn đối trọng.
cách thức tính trọng lượng của đối trọng thang máy
Trọng lượng đối trọng = Trọng lượng cabin rỗng + (Mức tải tối đa của cabin) / 2Trong đó:
- Trọng lượng cabin rỗng là tải trọng kết cấu của nó
- Mức tải tối đa của cabin là mức tải trọng tối đa mà thang máy tải được.
Đối trọng thang máy có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn theo công thức được không?
Khi sản xuất thang máy, các hãng vẫn đưa ra 1 công thức tính cụ thể đối trọng phù hợp với thang máy, từ đó đưa ra công suất máy kéo. Trường hợp đối trọng phổ quát hoặc không nhiều hơn thì công suất động cơ có thể sẽ không đủ để thang máy vận hành; động cơ đề nghị chạy quá công xuất gây hiện tượng cầu thang máy bị giật cục; ko êm ái. đặc điểm này đã dẫn tới hậu quả đang phát sinh các lỗi do động cơ quá tải và động cơ có thể hư hại bất cứ lúc nào.
>>> Xem thêm: Thang Máy Homelift
Các cách bố trí đối trọng thang máy
Có 2 cách bố trí đối trọng thang máy: đối trọng sau và đối trọng hôngcầu thang máy đối trọng sau
thang máy đối trọng sau
Bộ phận đối trọng được bố trí ở phía sau cabin, đối diện với cửa vào của thang máy. Đây là phương pháp bố trí đối trọng phổ thông nhất, được ứng dụng cho các loại thang từ cầu thang máy gia đình cho đến các loại cầu thang máy tải trọng lớn, tốc độ cao.
Ưu điểm:
- khiến cho thang máy có kết cấu đẹp mắt, tim cửa thang máy đang trùng với tim của cabin.
- không yêu cầu ko gian để làm cho phần khung bao xung quanh đối trọng.
>>> Xem thêm: Thang máy 350kg
cầu thang máy đối trọng hông
thang máy đối trọng hông
Với cách thức bố trí này, đối trọng vẫn được đặt ở bên cần, hoặc bên trái cabin theo hướng từ cửa cabin nhìn vào.
Khi làm sao thì đề nghị đề xuất bố trí đối trọng bên hông? Khi kích thước chiều sâu hố thang quá hẹp thì việc bố trí này vẫn sẽ cho tối đa hóa kích thước chiều sau cabin. Ví dụ: hố thang có kích thước là 1600mm (rộng) x 1100mm (sâu); nếu để đối trọng phía sau thì kích thước cabin đang là 1200mm x 600mm. Nhưng nếu đặt đối trọng hông thì cabin vẫn được 1000mm x 800mm. Như vậy, phương án đặt đối trọng hông đã thông minh không gian hiệu quả hơn rất phổ quát.
Đối trọng hông thường được chọn lựa cho các loại cầu thang máy bắt buộc chiều sâu cabin càng lớn càng rẻ như cầu thang máy tải ô tô, thang máy tải giường bệnh…
Nhược điểm của thang máy đối trọng hông đó là tim cửa sẽ bị lệch với tim cabin và đề xuất mất diện tích để sẽ cho khung bao đối trọng.
>>> Xem thêm: thang máy 450kg
cầu thang máy không phải đối trọng
ko kể các loại thang máy rộng rãi có design đối trọng thì cũng có 1 số loại cầu thang máy ko phải tới bộ phận này như:- cầu thang máy dùng động cơ dạng tang trống, vận hành lên xuống nhờ vừa quấn và nhả cáp vào 1 trụ hình tròn. Hiện nay trên thị trường thì có hai hãng dùng loại thang máy này là thang may gia dinh Mitsubishi và thang may gia dinh Hitachi. Các dòng thang máy này là buộc phải OH phải chăng (chỉ buộc phải 2300mm), hố pít nông, nhưng lại có tốc độ phải chăng, hành trình tối đa chỉ dưới 1300mm, và có giá thành cao.
- thang máy thủy lực và cầu thang máy trục vít – bánh vít. Nhược điểm là hành trình rẻ, hoạt động ồn, giá thành cao và khó thay thế, sửa chữa.
đánh giá, giám sát chất lượng đối trọng thang máy
Hotline: 0969 514 888