Cách làm Affiliate Marketing thành công cho người mới bắt đầu

Tien Hoang

New member
29 Tháng tám 2023
22
0
1
Affiliate marketing đang trở thành hướng đi vững chắc cho nhiều doanh nhân, bloggers và người sáng tạo nội dung. Ý tưởng này là cách hấp dẫn để kiếm tiền online. Tuy nhiên, bạn không nên nhảy vào khi chưa có kế hoạch gì hoặc chưa biết affiliate marketing là gì.


Affiliate Marketing là gì?​


Nói một cách đơn giản, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là phương pháp để bạn kiếm tiền online bằng việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, websites hoặc kinh doanh và nhận hoa hồng cho mỗi lần bán thành công.


Một trong những ví dụ phổ biến nhất là referral link (liên kết giới thiệu), theo đó, với tư cách là nhà xuất bản, hãy đặt một liên kết trên blog/trang web của bạn, sau đó đưa người dùng đến một trang web khác. Nếu họ mua thứ gì đó, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ giao dịch đó.


Có nhiều biến thể khác – yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động như đăng ký, hoàn thành biểu mẫu hoặc nhận địa chỉ email. Nói chung, bạn có thể mong chờ việc sử dụng link duy nhất của một loại sản phẩm hoặc dịch vụ affiliate.


Đối với tiền hoa hồng, nó phụ thuộc vào chính chương trình affiliate. Một số cung cấp cho bạn tỷ lệ phần trăm doanh số, trong khi số khác đem lại khoản tiền cố định cho mỗi chuyển đổi.


Có thể theo dõi chuyển đổi bằng nhiều cách khác nhau. Một số sử dụng link với code duy nhất để theo dõi chuyển đổi đến từ đâu. Những cách khác có thể cung cấp “code giảm giá” duy nhất mà người dùng có thể sử dụng để theo dõi chuyển đổi.


Ví dụ về Affiliate Marketing​


Bạn đã có hiểu biết cơ bản về tiếp thị liên kết là gì. Nhưng chính xác thì nó hoạt động như thế nào?


Đây là hai ví dụ về cách làm tiếp thị liên kết:


Sử dụng Quảng cáo và Banners để Quảng bá


Đây là ví dụ đơn giản và dễ hiểu nhất về việc quảng bá các sản phẩm affiliate. Dù bạn có blog hoặc website cá nhân hay không, bạn vẫn có thể quảng bá các sản phẩm affiliate bằng cách sử dụng và đặt banner quảng cáo.


Khách truy cập quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ sau đó sẽ nhấp vào quảng cáo, sau đó chuyển hướng họ đến trang thương mại, nơi họ có thể mua nó. Nếu việc mua bán thành công, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ đó.


Phương pháp khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ affiliate là bao gồm link bên trong nội dung của bạn. Việc này hoạt động tốt, đặc biệt nếu bạn là blogger hoặc người sáng tạo nội dung.

Một trong những cách phổ biến là bao gồm link đến sản phẩm có liên quan trong một bài viết. Tương tự, bạn có thể tạo nội dung về chủ đề cụ thể và bao gồm affiliate link đến các sản phẩm hữu ích cho người đọc hoặc người dùng.

>>> Xem thêm: Bí quyết thu hút khách hàng với chiến dịch Remarketing Facebook


Tìm hiểu về Affiliate Lingo​


Trước khi chúng ta tìm hiểu về cách bắt đầu với affiliate marketing, có vài thuật ngữ bạn nên làm quen.

Nếu bạn đang cân nhắc làm tiếp thị liên kết, việc biết các thuật ngữ chính sẽ giúp bạn tránh mọi nhầm lẫn. Một số thuật ngữ cần biết là:

Affiliate​


Affiliate có đủ loại hình hoặc quy mô, nhưng nhìn chung người làm affiliate có xu hướng là bloggers, trang nội dung hoặc người sáng tạo, liên quan đến ngành công nghiệp thương mại.

Affiliates là những người giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ hoặc nhãn hiệu thương mại đến khách truy cập.

Như chúng tôi đã đề cập, họ có thể làm affiliate bằng cách viết hoặc tạo nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ thương mại, sử dụng banner quảng cáo trên trang web hoặc cung cấp code giảm giá.

Thanh toán​


So với các kênh khác, affiliate marketing mang lại cho nhà cung cấp ROI cao hơn vì nó dựa trên hiệu suất. Có nghĩa là họ chỉ trả tiền cho khách hàng thực sự thay vì khách chỉ truy cập.

Chính vì vậy, khi nhiều affiliates được lập hóa đơn trong một giao dịch có thể khá lộn xộn. Bạn có thể gặp trường hợp affiliates khác yêu cầu một khoản hoa hồng cho khách hàng do affiliates khác nữa mang đến vào phút cuối.

Một chương trình affiliate tốt sẽ cung cấp phân bổ đa kênh để đảm bảo affiliates tạo ra nhiều giá trị nhất, nhận được nhiều khoản thanh toán nhất.


Một số loại phương thức thanh toán phổ biến được sử dụng bởi các nhà cung cấp là:


CPS (Chi phí mỗi lần bán) – Bạn sẽ nhận được một khoản phí cố định cho mỗi lần bán hoặc tỷ lệ phần trăm của giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ.

CPL (Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng) – Bạn sẽ nhận được khoản thanh toán cho mỗi khách hàng tiềm năng đã hoàn thành.

CPC (Chi phí mỗi lần nhấp chuột) – Bạn sẽ nhận được khoản thanh toán cho việc hướng lưu lượng truy cập đến trang web của người bán qua các lần nhấp vào quảng cáo.

CPA (Chi phí cho mỗi hành động) – Bạn sẽ nhận được khoản thanh toán khi người dùng hoàn thành các hành động bạn quảng cáo (điền vào biểu mẫu hoặc khảo sát)

Mạng lưới

Hầu hết các chương trình affiliate được quản lý và tổ chức thông qua một mạng lưới liên kết (affiliate network). Chúng khá hữu ích vì cung cấp một cơ sở dữ liệu trung tâm với các nhà cung cấp có sẵn, giúp cho affiliate tìm kiếm cơ hội dễ dàng hơn.


Nó cũng trao cho nhà cung cấp quyền truy cập vào một nhóm lớn các nhà xuất bản (affiliates) và họ thường có quyền truy cập vào các công cụ như xử lý thanh toán, xử lý hoàn tiền, theo dõi, báo cáo và quản lý affiliate.
 

Bài mới nhất