Việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí. Để làm được điều này một cách có hệ thống, doanh nghiệp có thể xem xét đăng ký cấp Giấy Chứng nhận ISO 9001. Đây là tiêu chuẩn quốc tế cung cấp một khung quản lý chất lượng rõ ràng, giúp doanh nghiệp thiết lập và duy trì các quy trình hiệu quả, nâng cao độ tin cậy của sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng. Việc tuân theo các quy định trong ISO 9001 không chỉ giúp chuẩn hóa quy trình mà còn là minh chứng cho cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng.
Một sản phẩm chất lượng có liên quan đến công việc đáp ứng một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định trước đó. Theo định nghĩa này, các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ tạo ra các sản phẩm có các đặc tính mãn tính một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định bằng số để đạt được chất lượng.
Hai là sản phẩm chất lượng có thể là tất cả về việc làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp. Đạt được sự hài lòng của khách hàng có nghĩa là sử dụng một tập hợp các đặc điểm có thể đo lường được. Chất lượng của sản phẩm được xác định trên cơ sở sản phẩm có phản hồi được khách hàng mong đợi về tiêu dùng và sử dụng hay không.
Rất rõ ràng, tốt nhất là doanh nghiệp nên tập trung vào công việc sử dụng kết hợp cả hai “góc nhìn” này. Làm như vậy, doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng ổn định và đáp ứng yêu cầu, mãn nhãn yêu cầu của khách hàng.
Sau khi biết khách hàng tiềm năng của mình cần gì, điều quan trọng là phải phát triển sản phẩm của mình với mục tiêu rộng hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận chiến lược phát triển sản phẩm tốt hơn.
Do đó, các mục tiêu của sản phẩm sẽ đóng vai trò là KPI và bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng, có thể định nghĩa các chức năng, tính năng của sản phẩm, vv
Sau khi xác định mục tiêu, cần phải viết cho họ thành viên phát triển sản phẩm chi tiết rõ ràng. Khi có một chiến lược rõ ràng và một quy trình sản phẩm phù hợp, có thể so sánh nó với mục tiêu sản phẩm đầu tiên của mình. Sau khi xem xét, điều chỉnh trình bày sản phẩm và thực hiện nó một cách thường xuyên theo quy trình chứng nhận ISO 9001.
Việc thực hiện QMS sẽ cho phép doanh nghiệp tự động kiểm tra các quy trình của mình và được tổ chức chứng nhận giá cả và nhận được chứng chỉ ISO 9001:2015. Vì hệ thống quản lý chất lượng dựa trên các quy tắc nghiêm ngặt về chất lượng, nên khách hàng cùng các bên liên quan của doanh nghiệp có thể dựa vào bằng chứng này để đánh giá giá doanh nghiệp.
Bằng cách làm thủ tiêu chuẩn, doanh nghiệp nâng cao uy tín và hình ảnh của mình, khi đó mức độ hài lòng của khách hàng cũng sẽ tăng theo. Một trong những yêu cầu của ISO 9001 là không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này, cùng với các yêu cầu khác của QMS, việc hạn chế như tích hợp quy trình tốt hơn hoặc cải thiện bằng chứng cho công việc được quyết định, sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phấn đấu tốt hơn về chất lượng.
Để tạo ra sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng, lãnh đạo cần để nhân viên tham gia vào quá trình phát triển. Nếu một nhân viên cảm thấy không có tiếng nói trong một dự án, rất có thể họ sẽ bỏ qua công việc phải cung cấp bất kỳ phản hồi nào. Và doanh nghiệp cần những thông tin phản hồi này vì nhân viên là người được kết nối trực tiếp với nhà sản xuất hoặc khách hàng. Hãy để nhân viên tự động nói về công việc đi câu lạc bộ từ sản phẩm hoặc yêu cầu về chất lượng.
Lãnh đạo phải cung cấp nhân viên hướng dẫn chính xác trong quy trình phát triển sản phẩm. Lãnh đạo quản lý vi mô quá năng lực, nhân viên sẽ mất khả năng sáng tạo. Nếu quá hòa bình, họ sẽ không thể đưa ra các quyết định độc lập. Cho phép bạn nhân viên quan sát các quy trình sản xuất/kinh doanh và tổ chức các cuộc họp để họ đề xuất các cải tiến.
Thử nghiệm sẽ cho phép bạn đáp ứng trải nghiệm của người dùng đã hứa và đảm bảo tất cả các thành phần sản phẩm bao gồm chất hoạt động như dự định ban đầu. Thử nghiệm sản phẩm cũng sẽ cho phép xem sản phẩm của mình hoạt động như thế nào trong thực tế để hiệu suất của sản phẩm trong môi trường được kiểm soát. Cần kiểm tra sản phẩm của mình về khả năng sử dụng, hỗ trợ và tiếp theo để có thể đo lường sự xác nhận của khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp.
Rất nhiều chuyên gia hoặc tổ chức có ý kiến khác nhau về những gì cấu thành chất lượng. Như tạo ra các mục tiêu, chiến lược, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng QMS (ISO 9001), đưa chất lượng vào văn hóa doanh nghiệp và thực hiện kiểm tra thị trường và sản phẩm thường xuyên. Bằng cách làm tất cả những điều này, doanh nghiệp đang trên con đường duy trì và nâng cáo chất lượng sản phẩm làm hài lòng khách hàng của mình và giữ chân họ quay lại nhiều hơn.
Trên đây là bài viết về quy trình nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của TS Vũ Văn Diện. Nếu doanh nghiệp có bất cứ thắc mắc nào về hệ thống quản lý chất lượng QMS và chi phí chứng chỉ ISO 9001, xin vui lòng liên hệ 0976.389.199 (hoàn toàn miễn phí) để được ISOCERT hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!
1. Tìm hiểu chất lượng sản phẩm là gì?
Dựa trên những quan sát, định nghĩa và giải thích do các chuyên gia chất lượng nổi tiếng trên thế giới đưa ra, chúng ta có thể định nghĩa về chất lượng sản phẩm thành hai loại.Một sản phẩm chất lượng có liên quan đến công việc đáp ứng một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định trước đó. Theo định nghĩa này, các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ tạo ra các sản phẩm có các đặc tính mãn tính một tập hợp các thông số kỹ thuật được xác định bằng số để đạt được chất lượng.
Hai là sản phẩm chất lượng có thể là tất cả về việc làm hài lòng khách hàng của doanh nghiệp. Đạt được sự hài lòng của khách hàng có nghĩa là sử dụng một tập hợp các đặc điểm có thể đo lường được. Chất lượng của sản phẩm được xác định trên cơ sở sản phẩm có phản hồi được khách hàng mong đợi về tiêu dùng và sử dụng hay không.
Rất rõ ràng, tốt nhất là doanh nghiệp nên tập trung vào công việc sử dụng kết hợp cả hai “góc nhìn” này. Làm như vậy, doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng ổn định và đáp ứng yêu cầu, mãn nhãn yêu cầu của khách hàng.
2. Xây dựng chiến lược sản phẩm
Để nổi bật trong thị trường có vô số sản phẩm mới, doanh nghiệp cần đề ra một chiến lược sản phẩm sáng suốt. Lên ý tưởng cho một sản phẩm từ đầu rất khó, nhưng đó là vì đang thiếu ý tưởng, cần phải tạo ra một cái gì độc đáo bằng cách tìm cảm hứng bằng/ từ giao tiếp với người dùng và khách hàng tiềm năng của mình.Sau khi biết khách hàng tiềm năng của mình cần gì, điều quan trọng là phải phát triển sản phẩm của mình với mục tiêu rộng hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận chiến lược phát triển sản phẩm tốt hơn.
Do đó, các mục tiêu của sản phẩm sẽ đóng vai trò là KPI và bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng, có thể định nghĩa các chức năng, tính năng của sản phẩm, vv
Sau khi xác định mục tiêu, cần phải viết cho họ thành viên phát triển sản phẩm chi tiết rõ ràng. Khi có một chiến lược rõ ràng và một quy trình sản phẩm phù hợp, có thể so sánh nó với mục tiêu sản phẩm đầu tiên của mình. Sau khi xem xét, điều chỉnh trình bày sản phẩm và thực hiện nó một cách thường xuyên theo quy trình chứng nhận ISO 9001.
Các cấp chiến lược trong doanh nghiệp
3. Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng (QMS)
Ai cũng nghĩ rằng chỉ cần lên ý tưởng, hình dung và tạo ra một trình bày cho sản phẩm/dịch vụ được, nhưng chỉ các bước này sẽ không quyết định chất lượng của sản phẩm/dịch vụ được sản xuất theo mặc định ĐỊNH định với số lượng lớn. Lúc này, việc phát triển khai và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) như ISO 9001 - một tập hợp các quy tắc theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ xác định cách thức một doanh nghiệp sẽ tạo ra và cung cấp các sản phẩm hoặc service của mình.Việc thực hiện QMS sẽ cho phép doanh nghiệp tự động kiểm tra các quy trình của mình và được tổ chức chứng nhận giá cả và nhận được chứng chỉ ISO 9001:2015. Vì hệ thống quản lý chất lượng dựa trên các quy tắc nghiêm ngặt về chất lượng, nên khách hàng cùng các bên liên quan của doanh nghiệp có thể dựa vào bằng chứng này để đánh giá giá doanh nghiệp.
7 nguyên tắc quản lý chất lượng
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là một tiêu chuẩn quốc tế được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới nhắm bảo đảm cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đây là điều cần thiết cho doanh nghiệp nghiệp nếu doanh nghiệp đang mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.Bằng cách làm thủ tiêu chuẩn, doanh nghiệp nâng cao uy tín và hình ảnh của mình, khi đó mức độ hài lòng của khách hàng cũng sẽ tăng theo. Một trong những yêu cầu của ISO 9001 là không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này, cùng với các yêu cầu khác của QMS, việc hạn chế như tích hợp quy trình tốt hơn hoặc cải thiện bằng chứng cho công việc được quyết định, sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phấn đấu tốt hơn về chất lượng.
4. Biến chất lượng thành phần của văn hóa doanh nghiệp
Việc thực hiện QMS - áp dụng ISO 9001 trong doanh nghiệp là quan trọng, nhưng nếu chỉ thể hiện ra phong thủ thì vẫn chưa đủ. Quy tắc chất lượng này cần được gắn chặt vào toàn bộ tổ chức doanh nghiệp. Toàn bộ tổ chức cần phải thống nhất chung quan điểm và thực hiện khi nói đến những gì tạo ra nên một sản phẩm chất lượng.Để tạo ra sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng, lãnh đạo cần để nhân viên tham gia vào quá trình phát triển. Nếu một nhân viên cảm thấy không có tiếng nói trong một dự án, rất có thể họ sẽ bỏ qua công việc phải cung cấp bất kỳ phản hồi nào. Và doanh nghiệp cần những thông tin phản hồi này vì nhân viên là người được kết nối trực tiếp với nhà sản xuất hoặc khách hàng. Hãy để nhân viên tự động nói về công việc đi câu lạc bộ từ sản phẩm hoặc yêu cầu về chất lượng.
Lãnh đạo phải cung cấp nhân viên hướng dẫn chính xác trong quy trình phát triển sản phẩm. Lãnh đạo quản lý vi mô quá năng lực, nhân viên sẽ mất khả năng sáng tạo. Nếu quá hòa bình, họ sẽ không thể đưa ra các quyết định độc lập. Cho phép bạn nhân viên quan sát các quy trình sản xuất/kinh doanh và tổ chức các cuộc họp để họ đề xuất các cải tiến.
5. Thực hiện thử nghiệm sản phẩm và thị trường
Điều quan trọng là phải phân tích và kiểm tra chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp trước khi tung ra thị trường. Rất có thể bạn sẽ phải sửa lỗi, bổ sung các tính năng và điều chỉnh các chức năng để sản phẩm đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần phải kiểm tra sản phẩm thông qua thử nghiệm, cũng như kiểm tra phản hồi của người tiêu dùng thông qua thử nghiệm trên trường.Thử nghiệm sẽ cho phép bạn đáp ứng trải nghiệm của người dùng đã hứa và đảm bảo tất cả các thành phần sản phẩm bao gồm chất hoạt động như dự định ban đầu. Thử nghiệm sản phẩm cũng sẽ cho phép xem sản phẩm của mình hoạt động như thế nào trong thực tế để hiệu suất của sản phẩm trong môi trường được kiểm soát. Cần kiểm tra sản phẩm của mình về khả năng sử dụng, hỗ trợ và tiếp theo để có thể đo lường sự xác nhận của khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp.
6. Luôn nỗ lực vì chất lượng sản phẩm
Số lượng các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ đang tăng lên từng ngày. Để doanh nghiệp nổi bật trong một môi trường cạnh tranh như vậy có thể là cực kỳ khó khăn. Nhiều sản phẩm và dịch vụ có thể không cung cấp chất lượng gây mãn nhãn cho khách hàng. Bằng cách hiểu chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về cách phát triển sản phẩm của mình từ đầu đáp ứng nhu cầu khách hàng.Rất nhiều chuyên gia hoặc tổ chức có ý kiến khác nhau về những gì cấu thành chất lượng. Như tạo ra các mục tiêu, chiến lược, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng QMS (ISO 9001), đưa chất lượng vào văn hóa doanh nghiệp và thực hiện kiểm tra thị trường và sản phẩm thường xuyên. Bằng cách làm tất cả những điều này, doanh nghiệp đang trên con đường duy trì và nâng cáo chất lượng sản phẩm làm hài lòng khách hàng của mình và giữ chân họ quay lại nhiều hơn.
Trên đây là bài viết về quy trình nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của TS Vũ Văn Diện. Nếu doanh nghiệp có bất cứ thắc mắc nào về hệ thống quản lý chất lượng QMS và chi phí chứng chỉ ISO 9001, xin vui lòng liên hệ 0976.389.199 (hoàn toàn miễn phí) để được ISOCERT hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!