Hướng dẫn triển khai SEO Google Map

hanhneee

Member
13 Tháng tư 2023
30
0
6
Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm thông tin địa phương đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ đưa ra những chiến lược và bí quyết về cách SEO Google Map để doanh nghiệp của bạn trở nên rất hiện đại và dễ tiếp cận.

i_B1WOqjsI18RDuHTdymLEdRyd0qDDmPkPlj3XBJ1FNzrs9vZTZ90FfuevzIU7cujuquaC78K7ZntVr7hDhPxyyrv2M0n_gSk1NBCJXZu5qUiSiLfFo_C9Xwb5AW3_BEmMWTv_1oVvHIFcCvd4ZYGjc

Bước 1: Cài đặt Google Map​

Bạn cần đăng nhập Email và truy cập vào Google Maps. Sau khi nhập địa chỉ của doanh nghiệp thì chọn “Thêm địa điểm bị thiếu”. Trong phần này, bạn nên điền đầy đủ thông tin chính xác gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, danh mục hoạt động và giờ hoạt động.
Khi hoàn thành xong, bạn phải xác minh doanh nghiệp với Google ngay bằng cách: Truy cập Google My Business hoặc Click vào “Xác nhận doanh nghiệp này” => Bấm gửi.
Vậy là doanh nghiệp bạn đã được xác nhận. Tiếp tục truy cập vào Google My Business và điền các thông tin yêu cầu gồm:
  • Tên doanh nghiệp
  • Địa chỉ cụ thể
  • Lãnh thổ Quốc gia
  • Số điện thoại
  • Mã ZIP
  • Danh mục kinh doanh
  • Đường link Website
  • Khung giờ hoạt động
  • Khu vực hoạt động/cung cấp dịch vụ
  • Thông tin giới thiệu: Tóm tắt ngắn về công ty, dịch vụ / sản phẩm đang kinh doanh hoặc những điểm khác biệt của bạn so với đối thủ…
  • Khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn sẽ nhận được 1 mã xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp địa phương. Đó là lý do bạn cần cung cấp thông tin doanh nghiệp chính xác trên Google My Business để hiển thị cụ thể trên Google Maps.
>>Xem thêm: Các bước thực hiện một dự án SEO tối ưu website hiệu quả

Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geotag​

Lựa chọn hình ảnh để SEO​

Bạn cần chuẩn bị tầm 20-30 ảnh về công ty, dịch vụ / sản phẩm, dự án, thành viên công ty… Điều quan trọng là bạn phải lấy những ảnh rõ nét và đẹp. Vì khi người dùng gõ tên thương hiệu của công ty bạn sẽ hiển thị những tấm ảnh này.
Lưu ý: Không nên sử dụng những tấm ảnh được Download từ trên mạng về để Seo google map! Vì khả năng “leo” hạng trên Google Map sẽ khó khăn hơn. Google rất thông minh và sẽ nhanh chóng biết được đó có phải là hình ảnh thật của công ty bạn hay không.
Thêm nữa, những tấm ảnh sử dụng phải có đuôi “ jpg ”(không dùng ảnh png). Trong trường hợp bạn chỉ có ảnh png thì đừng lo, Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuyển đổi đơn giản ở bên dưới nhé!

Tối ưu hóa hình ảnh và GeoTag​

Bạn cần đặt tên cho tất cả hình ảnh bằng những từ khóa LSI, vì Googlebot không xem được ảnh mà chỉ đọc được ký tự và chữ cái thôi. Đồng thời, một bức ảnh có “tên” sẽ giúp Google hiểu rõ doanh nghiệp bạn muốn nói về chủ đề gì.
GeoTag – Geo được viết tắt từ Geography (đề cập đến kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào trên trái đất đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.
Việc đăng tải hình ảnh đã được GeoTag theo địa chỉ doanh nghiệp trên Internet sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá tốt hơn và nhận được sự tin cậy từ Google.
Đơn giản: Khi Google lấy thông tin về bạn ở bất kỳ nơi đâu đều thấy duy nhất một thông tin là vị trí địa lý đã GeoTag trước đó. Điều này giúp cho Google nhận định bạn đang ở đó => giúp điểm (Point) của doanh nghiệp địa phương cũng tăng cao.
Cách dùng geotag.online định vị ảnh của bạn:
  • Truy cập vào link: https://geotag.online/ và đăng ký tài khoản.
  • Cách SEO Google Map từ A-Z giúp lên top "thần tốc" hình ảnh 2
  • GeoTag
  • Đăng nhập Email để xác nhận tài khoản. Bạn sẽ thấy có một đoạn Code => Copy => “Click Here”.
  • Paste mã Code vào trang sau và điền đầy đủ thông tin yêu cầu => click “Create Account” để tạo tài khoản.
  • Tại trang “Enter GeoTag Address” => Điền địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Để thông tin chính xác hơn, bạn nên search Zip Code (của khu vực / thành phố mình sinh sống) trên Google. Trong đó, TP.HCM có Zip Code là 700000.
  • Click “Chọn tệp” => tải hình ảnh lên => click “Proceed” để đi đến trang kế tiếp.
  • Kiểm tra thông tin, địa chỉ đã nhập chính xác chưa. Vì geotag.online là phần mềm nước ngoài nên đôi khi truyền tải thông tin cho Google Map Việt Nam sẽ không hoàn toàn chính xác.
GoSELL lưu ý:
  • Không up quá 20 ảnh lên một lần, tổng dung lượng phải < 10MB.
  • Chỉ giúp hình ảnh đuôi jpg hoặc TIFF. Đối với hình ảnh png thì bạn cần chuyển sang đuôi jpg bằng cách: Truy cập vào https://png2jpg.com/vi/ và tải ảnh lên, chờ tầm vài giây thì có thể Download tất cả về máy.

Bước 3: Up toàn bộ thông tin lên mạng xã hội​

Ở bước này, chúng ta sẽ đi sâu vào phần đăng tải thông tin NAP (Name – Address – Phone)/ hình ảnh lên các trang mạng xã hội. Google thường xuyên “dạo quanh” Internet và sẽ tìm thấy doanh nghiệp bạn tại đây.
“Đây là một doanh nghiệp lớn nên mới xuất hiện ở khắp các mạng xã hội. Well, tất cả thông tin đều đồng nhất từ: Tên Prodima, số điện thoại 090 442 53 93, dịch vụ Digital Marketing… Doanh nghiệp này chắc có độ uy tín cao trong lĩnh vực Marketing.”
Nếu bạn tạo được khoảng 100 trang mạng xã hội thì nên lưu ý: Chưa phải là thời điểm thích hợp để đăng tải hình ảnh GeoTag (Prodima sẽ nói chi tiết hơn ở phần bên dưới).
Điều bạn cần chuẩn bị lúc này:
  • Tên doanh nghiệp
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Email liên hệ
  • Phần mô tả ngắn (dưới 140 chữ), chia sẻ tổng quan về doanh nghiệp bạn
  • Phần mô tả dài (trên 200 chữ) giới thiệu doanh nghiệp bạn hoặc dịch vụ / sản phẩm, điểm nổi bật… Với những trang mạng xã hội cho viết đoạn mô tả dài thì hãy cố gắng ghi càng nhiều càng tốt, vì Google luôn thích những Content dài và dễ Index hơn.
  • Tối ưu URL trang web để lên top Google Map. Vẫn có nhiều trang mạng xã hội không cho phép điều này mà chỉ yêu cầu bạn điền trang chủ. Nhưng đừng lo lắng, điều này không ảnh hưởng gì cả.

Bước 4 : Đặt Title cho Google My Business​

Google My Business viết tắt là Google Business, còn gọi là Google Doanh nghiệp là nền tảng tiện ích được cung cấp bởi Google (kèm hướng dẫn sử dụng chi tiết). Hiểu đơn giản, Google Business gồm tất cả thông tin của doanh nghiệp được hiển thị trên Google Map và SERPs (kết quả tìm kiếm).

Chẳng hạn, Prodima chỉ đặt tên cho Google My Business là Prodima! Hãy đặt theo tên doanh nghiệp của bạn là được. Nhưng… nếu đặt tên thành Prodima – Dịch vụ SEO TPHCM sẽ dễ lên top hơn.
Tuy nhiên, nếu làm theo cách này rất dễ dính án phạt từ Google và bị khóa tài khoản Google My Business vĩnh viễn. Do đó, Prodima khuyên rằng bạn chỉ nên đặt tên của doanh nghiệp mình sẽ tốt hơn.

Bước 5: Điều chỉnh danh mục​

Có đến 60% doanh nghiệp Việt khi thực hiện cách SEO Google Map đều “quên” tối ưu danh mục. Và số còn lại thì làm chưa đúng!
Dựa vào kinh nghiệm của Prodima, đây chính là bước quyết định bạn có thể “leo” top Google Map hay không?
Điều này cực kỳ quan trọng giống như bạn thực hiện tối ưu thẻ Title (tiêu đề) trong SEO Onpage. Nếu bạn đặt Title sơ sài thì khả năng lên top là rất thấp. Ngược lại, nếu bạn tối ưu tốt sẽ giúp tăng hạng rất nhiều.
Danh mục sẽ giúp Google định hình và đánh giá lĩnh vực kinh doanh của website bạn. Từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc để đẩy các từ khóa ngách lên trang đầu. Đồng thời giúp bạn có thể SEO cùng lúc hàng trăm, thậm chí là ngàn từ khóa lên SEO Map.

Bước 6: Sử dụng Backlink và Citation về Map​

Sử dụng Citation (Trích dẫn) về Map​

Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc Citation là gì đúng chứ? Citation là một bản ghi về NAP gồm: Tên doanh nghiệp – Địa chỉ – Số điện thoại và URL website.
Citation giúp Google có thể xác thực vị trí doanh nghiệp của bạn. Nói đơn giản hơn, Citation đóng vai trò giống như Backlink trong chiến lược SEO. Càng sở hữu nhiều nguồn Citation chất lượng thì trang web của bạn càng mạnh và được xếp hạng cao hơn. Do đó, Prodima luôn khuyến khích các doanh nghiệp viết thật chi tiết về các Citation của mình.

Nhất quán trong các Citation​

Chúng ta sẽ tìm hiểu về về tính nhất quán cũng như loại bỏ sự không nhất quán trong Citation. Bạn có thể hình dung nó giống như một thị trường cổ phiếu đang có sự biến động và giá sụt giảm mạnh. Điều này giống như thứ hạng của bạn trên Google Map (bao gồm cả kết quả tìm kiếm tự nhiên) cũng bị ảnh hưởng mạnh khi có bất kỳ sự thay đổi nào.

Các trích dẫn NAP không đồng nhất​

Nếu bạn có nhiều địa điểm và thông tin khác nhau hiển thị trên website, thì bạn đang tạo ra các trích dẫn NAP không đồng nhất. Ví dụ, một doanh nghiệp có địa chỉ:

  • Suite A
  • Athens, Georgia 30605
  • Bipper Media
  • 855 Gaines School Road
Giả sử bạn có 10 trang danh bạn khác nhau đều liệt kê các thông tin như trên. Nhưng lại có đến 50 trang web / trang danh bạ khác đăng tải NAP theo các cách khác nhau.
Chẳng hạn: “Road” được viết tắt thành “Rd” hoặc “Suite A” lại viết thành “Letter A”. Dưới góc nhìn bình thường, đây chỉ một vài thay đổi nhỏ trong NAP, nhưng xét trên diện rộng thì sự thay đổi này rất lớn.
=> Điều này cũng giống như thị trường chứng khoán, chỉ cần có biến động nhẹ cũng khiến trang của bạn rớt hạng thê thảm. Cách tốt nhất để loại bỏ tình trạng này là phân tích tất cả website mà bạn đã đăng trích dẫn. Đây chính là kỹ thuật truy ngược NAP trên Google Map hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.
Bài viết tiếp theo sẽ giới thiệu về cách cải thiện chiến lược SEO Google Map của bạn, từ việc xây dựng đánh giá đến việc duy trì thông tin liên hệ. Hãy cùng nhau tìm hiểu và đạt được thành công lâu dài.
 

Bài mới nhất